VNPT logo

Viễn thông - CNTT

  SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
  • VNPT quyết xử lý để triệt tận gốc tin nhắn rác  (14/11/2012)

  • Khẳng định không "ngại" xử lý các tin nhắn rác, Phó Tổng giám đốc VNPT Nghiêm Phú Hoàn cho hay, VNPT đã xây dựng các hệ thống chặn tin nhắn rác, khóa đầu số các doanh nghiệp nội dung vi phạm và thậm chí còn chấp nhận giảm doanh thu để giải quyết vấn nạn tin nhắn rác một cách triệt để nhất.

     

    Tin nhắn rác “biến hóa” liên tục

     

    Tại Hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác diễn ra chiều qua, 13/11, Phó Tổng giám đốc VNPT Nghiêm Phú Hoàn cho hay, trước đây nội dung tin nhắn rác chủ yếu là quảng cáo dịch vụ xổ số, gạ chơi lô đề, nhưng hiện nay còn xuất hiện nhiều nội dung tin nhắn rác mang yếu tố lừa đảo khách hàng, đặc biệt là các tin nhắn quảng cáo liên quan đến dịch vụ thoại 1900 và tin nhắn có nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục như đưa ra đường link sex...

     

    Các đối tượng phát tán tin nhắn rác luôn tìm cách lách quy định quản lý của nhà mạng để phát tán với các hình thức, phương thức tinh vi, phức tạp, thay đổi liên tục. Dù vậy, hai mạng di động của VNPT là MobiFone và VinaPhone cũng luôn liên tục cập nhật các biện pháp rà soát để phát hiện và ngăn chặn các tin nhắn rác làm giảm thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như giải quyết được bức xúc của khách hàng.

     

    VNPT đã xây dựng và triển khai phần mềm chặn tin nhắn rác (anti-spam) có khả năng chặn tin nhắc rác theo từ khóa và theo tần suất nhắn tin của thuê bao. Đầu tháng 6/2011, VNPT đã xây dựng hệ thống báo cáo online các trường hợp spam từ đầu số dịch vụ đến các thuê bao. Khi đó, việc spam bằng đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx, 9xxx đã được giải quyết triệt để nhưng đối tượng lại chuyển sang phát tán tin nhắn rác từ SIM trả trước.

     

    VNPT tiếp tục xây dựng hệ thống phát hiện tin nhắn spam từ SIM trả trước để cử lý tình trạng này. Nhờ đó, theo ông Nghiêm Phú Hoàn, lượng tin nhắn rác từ SIM trả trước giảm mạnh từ hàng triệu tin/ngày đến nay chỉ còn vài chục nghìn tin/ngày…

     

    Tuy nhiên, từ tháng 5/2012, các cá nhân, tổ chức phát tán tin nhắn rác lại chuyển sang spam cho dịch vụ 1900. Cao điểm nhất là giữa tháng 7/2012, số lượng tin spam 1900 lên đến hơn 1 triệu tin/ngày. Tháng 9/2012, hệ thống phát hiện và xử lý tin nhắn spam 1900 được xây dựng, hoàn thiện, VNPT đã thực hiện ngưng kết nối hàng loạt đầu số 1900 nhắn tin rác. Động thái này đã giúp cho tình trạng tin nhắn rác qua đầu số 1900 giảm hẳn.

     

    Nhưng cứ “chặt” đường này, đối tượng phát tán tin nhắn rác lại “lách” bằng cách khác. Hiện giờ, đối tượng phát tán tin nhắn rác lại spam bằng đường link wappush, trong đó có những đường dẫn mang nội dung đồi trụy. Theo số liệu thống kê, thời điểm tháng 10 và 11/2012, trung bình mỗi ngày có tới 1 triệu tin wappush/ngày. VNPT đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn hình thức spam biến tướng này.

     

    Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xử lý tin nhắn rác không phải doanh nghiệp không gặp khó khăn như khó xác định nguồn phát tán tin nhắn rác, không có cơ sở pháp lý để chứng minh đối tác là đối tượng phát tán tin nhắn rác hay khó xử lý đối với các trường hợp dùng SIM ngoại mạng phát tán tin nhắn rác...

     

    Mạnh tay “xử” doanh nghiệp cung cấp nội dung di động

     

    Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, hiện có khoảng trên 60% các doanh nghiệp cung cấp các nội dung nhằm mục đích dụ dỗ người dùng sử dụng dịch vụ lấy thông tin về xổ số, lô đề, tặng quà, giật tít… thậm chí có yếu tố lừa đảo, nội dung đồi trụy, giật gân để câu khách.

     

    Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ qua đầu số 8xxx, 6xxx, 7xxx và khoảng 140 đầu số 1900 có liên quan ít nhiều tới tin nhắn rác. Tất cả các tổ chức phát tán tin nhắn rác đã bị xử lý đều là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung. Do đó, việc quản lý chặt chẽ loại hình dịch vụ này là một trong những giải pháp góp phần hạn chế hiệu quả tình trạng tin nhắn rác.

     

    Với riêng VNPT, căn cứ dữ liệu hệ thống ghi nhận được, VNPT khẳng định sẽ tiến hành khóa cú pháp xuất hiện trong tin nhắn quảng cáo và tạm ngừng kết nối có thời hạn, giảm trừ doanh thu đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx cung cấp nội dung trên mạng di động spam với số lượng tin nhắn lớn.

     

    VNPT sẽ nhắc nhở, không phân chia doanh thu từ các tin nhắn có cú pháp liên quan đến tin nhắc rác với đối tác bị phản ánh là có 3 tin nhắn rác trở lên trong vòng 1 tháng. Chỉ riêng trong 10 tháng đầu năm nay, VNPT đã thực hiện khóa cú pháp 70 doanh nghiệp, tạm khóa hoặc cắt kết nối với 60 doanh nghiệp, thu hồi đầu số của 4 doanh nghiệp.

     

    Với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 1900, VNPT đã thực hiện tạm ngưng kết nối của 102 doanh nghiệp, áp dụng đối với các đầu số bị khóa cú pháp, nhắc nhở 2 lần trở lên hoặc đối với các đối tác spam tin có nội dung lừa đảo hay spam tin có số lượng lớn.

     

    Hiền Mai (VnMedia)