VNPT logo

Viễn thông - CNTT

  SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
  • VNPT cho Văn phòng Quốc hội thuê dịch vụ CNTT  (04/03/2013)

  • VNPT đã đầu tư hệ thống điều hành điện tử EPAS cho Văn phòng Quốc hội (VPQH) trị giá 30 tỷ đồng theo cơ chế đầu tư và cho thuê dịch vụ, nhằm thay thế toàn bộ việc điều hành công việc bằng văn bản giấy sang điều hành trên môi trường mạng.

     

    CNTT sẽ thay đổi phương thức điều hành của Văn phòng Quốc hội. Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

     

    Ông Lê Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Tin học (VPQH) cho biết, VNPT đã đầu tư toàn bộ Hệ thống EPAS trị giá 30 tỷ đồng cho VPQH. Theo đó, từ 16/2/2012 VNPT bắt tay triển khai xây dựng Hệ thống EPAS trên một hạ tầng CNTT hiện đại, nhằm mục đích chuyển đổi xử lý công việc bằng văn bản giấy sang quản lý văn bản và điều hành trên mạng. Hệ thống đã đưa vào sử dụng tại 32/34 cơ quan của VPQH, với hơn 600 người sử dụng. Sau gần 2 tháng đã có 46.000 văn bản đến được số hóa, 13.000 văn bản đi được lưu trữ trong hệ thống EPAS.

     

    Ông Hải cho biết, trước đây văn bản giấy gửi đến được đầu mối tiếp nhận, photo và gửi đi các bộ phận liên quan xử lý. Đến nay, tất cả các văn bản đi - đến đã được các Vụ tiếp nhận, scan và phát hành trên EPAS, việc điều hành, giao việc của các đơn vị cũng được ứng dụng trên EPAS. "Đây là một nỗ lực rất lớn, thay đổi thói quen, cách xử lý công việc của từng chuyên viên. Mà nếu không có một doanh nghiệp có năng lực như VNPT đầu tư sẽ không thể triển khai được trong vòng 8 tháng", ông Hải nói.

     

    Khi xây dựng hệ thống, khó khăn lớn nhất là cơ sở hạ tầng của các cơ quan VPQH không đồng bộ, các máy tính có nhiều loại, cũ mới khác nhau để kết nối đồng bộ rất khó. VNPT đã cung cấp toàn bộ giải pháp và hạ tầng cho EPAS. Phần mềm được miễn phí, tiền thiết bị phần cứng hết khoảng hơn 30 tỷ đồng do VNPT chuyển giao, bao gồm máy móc, thiết bị từ máy tính, máy chủ, máy scan, thiết bị mạng do VNPT đầu tư toàn bộ. VPQH chỉ ra bài toán, tham gia thiết kế, tiếp nhận và sử dụng theo hình thức thuê lại dịch vụ.

     

    Khi đưa vào sử dụng, VNPT còn hỗ trợ đào tạo sử dụng hệ thống. Chỉ trong hơn 10 ngày, hai bên đã tập trung đào tạo cho toàn bộ cán bộ các Vụ, đơn vị của VPQH. VNPT đã điều sang hơn 50 chuyên viên tin học thường trực tại từng Vụ để hướng dẫn đào tạo, xử lý ngay các tình huống phát sinh, đồng thời tiếp nhận những góp ý để hoàn thiện vì quy trình làm việc của VPQH rất rộng lớn.

     

    Ông Hải cho rằng, các cơ quan nhà nước nên theo hướng thuê dịch vụ CNTT, nếu không dùng cơ chế này thì các dự án đầu tư từ ngân sách khó làm được trong thời điểm hiện nay.

     

    Thực tế, công tác đấu thầu các dự án CNTT để khai thác cạnh tranh chỉ là hình thức và không phù hợp. Nhiều dự án giá rẻ nhưng chất lượng kém, khi triển khai lại không đáp ứng được, mất thời gian và lãng phí. Trong khi đó, các bài toán ứng dụng CNTT là vô hình, khó tường minh; ngay từ công tác lập dự án và triển khai cần có sự tham gia của người sử dụng, kể cả khi xong rồi vẫn cần điều chỉnh. Cho nên việc lựa chọn năng lực đối tác là yếu tố quan trọng chứ không phải là giá cả.

     

    M.Q (ICTnews)