VNPT logo

Viễn thông - CNTT

  SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
  • Giải quyết bài toán về xác thực định danh điện tử bằng VNPT eKYC  (02/10/2020)

  • Được triển khai từ ngày 16/6/2020, đến hiện nay, đã có khoảng một số lượng lớn khách hàng định danh thành công trên Ví VNPT Pay thông qua ứng dụng VNPT eKYC.


    Chỉ với những thao tác đơn giản như chụp ảnh 2 mặt chứng minh thư khách hàng, chụp ảnh khách hàng, ứng dụng eKYC đã tự động xác thực thông tin của khách hàng một cách chính xác.

    Chỉ cần mất từ 1 - 2 phút, chị Nguyễn Thị Kim Ngân - giao dịch viên, TTKD VNPT Hà Nội đã xác thực xong thông tin cho khách hàng đến đăng ký dịch vụ mới. Nhanh chóng và tiện lợi cho giao dịch viên và khách hàng là điều dễ nhận thấy mà ứng dụng VNPT eKYC - ứng dụng xác thực và định danh điện tử do VNPT - IT nghiên cứu và phát triển mang lại.

    Chỉ với những thao tác đơn giản như chụp ảnh 2 mặt chứng minh thư khách hàng, chụp ảnh khách hàng, ứng dụng eKYC tích hợp trên phần mềm CCBS của Tổng công ty VNPT VinaPhone đã tự động xác thực thông tin của khách hàng một cách chính xác. Tính riêng tháng 1,2/2020, cao điểm đạt gần 3 triệu yêu cầu xác thực mỗi tháng.

    Theo anh Vũ Nhật Minh - chuyên viên phát triển sản phẩm của Ví điện tử VNPT Pay, Trung tâm VNPT Fintech: “Nếu định danh thủ công như trước đây thì khách hàng sẽ phải nhập tay rất nhiều, trong quá trình nhập tay dễ sai sót số liệu, chúng tôi mất nhiều thời gian để xác thực từng trường hợp, từng khách hàng một nên thời gian triển khai rất lâu. Do đó, khi áp dụng xác thực định danh điện tử VNPT eKYC không chỉ giúp triển khai nhanh, tiết kiệm thời gian mà còn đem lại nhiều lợi ích về mặt chi phí”.

    Ngoài ra, trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xác thực và định danh điện tử trở thành nhu cầu tất yếu đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Do đó, hiện nay, VNPT eKYC đang được VNPT đẩy mạnh triển khai tại các ngân hàng. Trong đó, MB bank là một trong những ngân hàng có lượng giao dịch và lượng yêu cầu xác thực lớn.

    Xuất phát từ bài toán rất cụ thể đặt ra bởi Bộ TT&TT về giải quyết vấn nạn về sim rác, lãnh đạo Tập đoàn cũng như công ty VNPT-IT đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc giải quyết sim rác ngay trong nội bộ của VinaPhone trước khi triển khai cho các nhà mạng khác. Từ ngày đầu triển khai vào cuối năm 2018, dự án eKYC được phát triển bởi nhóm khoảng gần 10 người và sau gần 2 năm, đã hình thành trung tâm sáng tạo với đội ngũ gần 100 người.

    Từ việc giải quyết bài toán về vấn đề về đăng ký sim, đảm bảo đúng thông tin cho Vinaphone, giảm được tương đối lớn vấn đề sim rác, đến nay, số lượng về tính năng cũng như chiều sâu sản phẩm đã được mở rộng hơn rất nhiều, không chỉ là thực hiện so sánh khuôn mặt nữa mà còn chống được fake CMT, fake về khuôn mặt và nhiều các tính năng khác.

    Đánh giá về ưu điểm vượt trội của VNPT eKYC tại thị trường Việt Nam hiện nay, anh Nguyễn Quang Huy - Trưởng phòng công nghệ đột phá, Trung tâm sáng tạo, VNPT-IT khẳng định, so với các sản phẩm khác trên thị trường, VNPT eKYC vượt trội về tốc độ xử lý, về độ chính xác, chống được fake các loại giấy tờ và chống fake khuôn mặt.

    Để ngày càng nâng cao độ chính xác trong quá trình xác thực so với đối thủ, đội ngũ phát triển đã tập trung thu thập lượng dữ liệu đủ lớn khoảng chục nghìn những ảnh về khuôn mặt ngẫu nhiên và đánh giá trên các modul AI của những ảnh đó trên VNPT eKYC và trên ứng dụng của đối thủ. Nếu một chỉ số nào đó của đối thủ hơn, đội ngũ phát triển sẽ dốc sức ngày đêm cải tiến để làm sao vượt qua được chỉ số đó, đảm bảo modul của mình độ chính xác cao nhất trên thị trường.

    Đồng thời, sử dụng công nghệ hiện đại để những dữ liệu về khuôn mặt trên CMT dù xa cách đây 10, 15 năm vẫn có thể so khớp được so với hiện tại. Nếu như trước đây, để xác thực, nhân viên sẽ phải nhìn vào cái CMT và gõ các thông tin vào lưu trữ vào CSDL, nhưng với công nghệ AI được tích hợp trên VNPT eKYC, hình ảnh được quét tự động, sẽ tìm ra cái vùng thông tin cần thiết và bóc tách vùng đó thành dạng văn bản, người dùng hoàn toàn không phải thực hiện thao tác nào cả. Hiện nay, mức độ tích hợp đã đến mức SDK ở trên app mobile, các ngân hàng có thể sử dụng SDK này tích hợp vào app, người dùng chỉ cần bật mobile app lên, làm theo các hướng dẫn, tự động thông tin sẽ được bóc tách và lưu trữ vào CSDL mà nhân viên tại các công ty không phải thực hiện thao tác bằng tay.

    Trong thời gian tới, đội ngũ phát triển của VNPT sẽ tập trung phát triển cả chiều sâu và chiều rộng VNPT eKYC ngày một tốt hơn với độ chính xác cũng như chống fake cao hơn. Đồng thời, phát triển thêm các tính năng về sinh trắc học hoặc hỗ trợ các nghiệp vụ của ngân hàng như smart post, phát triển một modul mới cho phép khi ngân hàng muốn xác minh thông tin của người đăng ký mở tài khoản, họ có thể gọi qua CIC của VNPT và CIC VNPT sẽ trả về đó là thông tin đó có đúng hay không.

    Với những nỗ lực nhằm giải quyết nhiều bài toán tực tế hiện nay của các nhà mạng viễn thông, ngân hàng… sản phẩm đã được ghi nhận và giành giải Ba - Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT. Và mới đây, VNPT eKYC đã vinh dự là một trong 9 sản phẩm CNTT của VNPT đạt giải đồng tại Giải thưởng Stevie Award năm 2020.

    Với VNPT eKYC, dữ liệu của khách hàng, quy trình hoạt động sẽ được số hóa trên cơ sở dữ liệu tập trung và không cần quá nhiều đến sự tham gia, tương tác của con người, khách hàng có thể chủ động giao dịch với các tổ chức tài chính, ngân hàng. Đối với việc đăng ký thông tin khách hàng của VNPT VinaPhone, đã có sự chuyển đổi từ hình thức đăng ký truyền thống sang đăng ký trên công nghệ AI. Như vậy, VNPT eKYC không chỉ giải quyết những bài toán hiện hữu mà còn góp phần chuyển đổi số nội bộ và chuyển đổi số cho khách hàng.

    Theo Trần Thị Hồng Dung (Vnmedia)